Ngẫm nghĩ sau bài
viết của Nguyễn Đắc Xuân
Hà Sĩ Phu
Vụ 400 tu sĩ và tu sinh Phật giáo tu
học tại Tu viện Bát Nhã bị hàng trăm kẻ lạ mặt dùng
hung khí tấn công, đả thương, sỉ nhục, văng những vật bẩn thỉu
vào người, phá phách tu viện trong suốt gần 4 tháng nay, rồi
cuối cùng bị đẩy từ trong nhà ra ngoài đường giữa trời mưa bão...
đã gây chấn động lương tâm. Lương tâm người bình thường đều muốn
có một hành động thiết thực nào đó giúp người đồng loại qua cơn
hoạn nạn!
Tuy vậy, không ai có thể tỏ thái độ bênh
vực, ủng hộ, khi không biết đầu đuôi câu chuyện, ai phải ai trái
ra sao, trong khi vụ tranh chấp này có nhiều uẩn khúc với nhiều
thông tin trái ngược. “sư nói sư phải, vãi nói vãi hay”.
Bài Những bạo hành ở Tu viện Bát Nhã xin
giải thích giùm tôi của ông Nguyễn Đắc Xuân trên trang mạng
Bauxitevietnam đã xuất hiện đúng lúc, đáp ứng một cách cơ
bản điều băn khoăn lớn nhất của tất cả mọi nguời, như một người
đột ngột vén tấm màn để khán giả nhìn thấy rõ rệt hậu trường sân
khấu.
Đọc bài ấy, một người bán tín bán nghi cũng
nhận ra những thông tin của phía Nhà nước, cũng như những thông
tin của TT Thích Đức Nghi, phần lớn là không đúng sự thật, là
thiên vị. Còn phía các tu sinh theo môn phái Làng Mai là phía kẻ
yếu (xét về lực lượng) bị dồn ép, bị mất mát, bị chịu đựng. Nhà
nước không phải là người đứng giữa quan sát, canh chừng, mà đã
nghiêng về một bên và đã ngầm can thiệp.
Độ tin cậy của bài viết có được chẳng những
do các tình tiết rất cụ thể, như một cuốn phim tài liệu, có tính
chất nhân chứng, mà chính ở đoạn chú thích về nhân thân tác giả.
Tôi tưởng tượng, khi viết những sự thực bất
lợi cho phía đảng cầm quyền mà mình là một đảng viên, ông Nguyễn
Đắc Xuân phải trăn trở lắm. Việc khai rõ nhân thân với thành
tích nọ thành tích kia chẳng phải để khoe, vì khoe như vậy thì
cả hai phía đều không ưa gì. Phía Đảng không ưa vì nói lên sự
thật mà Đảng không muốn lộ ra, phía ghét Đảng đương nhiên chẳng
yêu gì cái quá khứ ấy của ông. Nhưng chính điều bất lợi cho ông
Nguyễn Đắc Xuân này đã làm nên độ tin cậy của bài viết. Ông đã
dám “vượt qua mình” để tiến về Lẽ phải, tiến về phía
Nhân ái, về phía bao dung, hòa hợp.
Tôi tin sự dũng cảm và mở lòng sẽ biến
chính sự bất lợi thành ưu thế, điểm yếu thành điểm mạnh, biến
điều đáng ghét thành đáng tin. Tin rằng sau bài viết này của tác
giả, số người ký tên vào bức Thư Thỉnh nguyện sẽ tăng lên nhiều,
trong đó hẳn có nhiều người xưa nay không có thiện cảm với nhau,
thậm chí thuộc hai bên chiến tuyến nữa.
Có thể vẫn còn những nghi ngại, ngờ vực,
nhưng với những ai có tấm lòng thành xin hãy tin rằng “Sự thành
tâm là cách tốt nhất khiến mọi dối trá phải lộ mặt”!
Những chân lý lớn, công ích lớn như lòng
YÊU NƯỚC chống ngoại xâm, lòng NHÂN ÁI chống ác tâm vị kỷ chính
là nơi biến đổi con người, hóa giải những tị hiềm ngăn cách mà
bình thường không giải quyết được. Nhiều bất ngờ tin chắc sẽ còn
tiếp diễn. “Kiến nghị dừng khai thác Bô xít Tây nguyên” đã là
một ví dụ rất thuyết phục, việc ký "Thư Thỉnh nguyện" lần này có
thể là ví dụ tiếp theo. Chỉ tiếc rằng Giáo hội PGVN chưa có
tiếng nói chính thức, xứng với tầm và truyền thống của một đạo
từ bi cứu khổ cứu nạn.
"Thư Thỉnh nguyện" chỉ là tiếng nói thân ái,
tiếng nói pháp lý tối thiểu để cứu nạn bước đầu, nhằm giúp 400
tu sinh có nơi ăn ở tạm yên và tu tập tạm thời, không thể bắt họ
về quê và bỏ nguyện vọng tu hành của họ!
Khi đã có mặt bằng nhân đạo tối thiểu rồi,
sẽ cần có những bước giải quyết tiếp theo, cơ bản hơn, những
phân xử đầy đủ và chính xác hơn, sẽ bàn sâu hơn về Hiến pháp và
Pháp luật, về các quyền của con người và quyền công dân. Bước
thứ hai này mới thực sự gay go, đòi hỏi tâm trí sáng suốt và
quyết liệt để rạch ròi mọi chuyện. Đòi hỏi giải quyết tận gốc
ngay tức khắc một vấn đề phức tạp như thế chắc là rất khó.
Những sự cố và những diễn biến gần đây hiện
rõ một nhu cầu lớn nhất, bức thiết nhất để bảo vệ, xây dựng đất
nước và phát triển xã hội là Đoàn kết những lực lượng dân tộc.
Trong khi đó dân tộc thì phân liệt và lòng người thì ly tán lại
là vấn nạn đáng lo ngại nhất mà giai đoạn lịch sử đau thương để
lại. Để giải quyết nan đề này không gì bằng gắng sức xây dựng
một xã hội dân sự (xã hội công dân) lành mạnh rộng khắp.
Xây dựng một xã hội dân sự khác nào bắc một
cây cầu nối hai bờ một dòng sông ngăn cách, mỗi nhịp cầu, dù gần
bờ bên này hay gần bờ bên kia đều là một thành phần quý giá,
thiếu nó cây cầu sẽ đứt đoạn. Những người cố thủ, lo ngại “tự
diễn biến”, lo bị tấn công, rất sợ sự bắc cầu này.
Việc ký "Thư Thỉnh nguyện" thật chẳng phải
một hành động chính trị gì, chỉ là cử chỉ nghĩa hiệp cứu người
cứu nạn. Cứu người rất cần sự dũng cảm, và trong lĩnh vực công
ích này cứu người nhiều khi cũng là cứu mình.
Sự dấn thân vì sự nghiệp chung, sự nghiệp
của lòng YÊU NƯỚC và lòng NHÂN ÁI, đã khiến nhiều nhân vật đang
bị lu mờ, đáng chán, đáng ăn năn, lại có thể tìm thấy mình trong
dòng chảy của dân tộc.
Đà Lạt 9-10-2009
HSP