"Sau mấy chục năm được nhà trường xã hội chủ nghĩa trau dồi bao nhiêu tri thức về khoa học tự nhiên, về triết học Mác-Lê, về chính trị ... thì bây giờ các chi bộ lại không còn coi chúng tôi là thành phần công nông gần đảng nữa mà chuyển thành tầng lớp trí thức tiểu tư sản bấp bênh ! Trở thành kỹ sư, tiến sĩ, giáo sư ... thì lại xa đảng hơn lúc chưa đi học !. Nghĩa là trên thực tế thì chất Đảng ngược chiều với chất trí thức ! Đó là điều nghịch lý".....Dắt Tay Nhau, Đi Dưới Tấm Biển Chỉ Đường của Trí Tuệ - Hà Sĩ Phu 1988
"Khẳng định vai trò quyết định của tự do và phát triển không có nghĩa là khi có hai điều kiện ấy thì tự khắc sẽ có Bình đẳng và Bác ái mà không cần đến hoạt động khuyến thiện và nỗ lực tranh đấu của con người. Không thể lấy khát vọng thay cho qui luật, nhưng khát vọng đúng sẽ xúc tiến nhanh qui luật...." Đôi Điều Suy Nghĩ của Một Công Dân - Hà Sĩ Phu 1993
"Mọi hoạt động Tranh đấu của con người từ cổ chí kim , không có gì ra ngoài ý nghĩa của chữ QUYỀN CON NGƯỜI. "Quyền Con người" ngày nay đã trở thành vấn đề toàn cầu không nước nào có thể lẩn tránh, điều ấy đánh dấu một bước trưởng thành khổng lồ của văn minh nhân loại. Ở đâu có áp bức bất công, ở đâu con người bị đối xử phi lý đều có thể tìm nơi "Quyền Con Người" một điểm tựa để tranh đấu, ít nhất cũng là điểm tựa tinh thần. Mặt khác. từ ánh sáng chung nhất về "Quyền Con Người", con người có thể nhìn lại những trào lưu Tranh đấu của mình một cách có cơ sở khách quan, khoa học và sáng suốt hơn..." Chia Tay Ý Thức Hệ - Hà Sĩ Phu 1995
|
|
Nhóm ĐàLạt - Bùi Minh Quốc
VĂN THƠ HÀ SỸ PHU
BÙI MINH QUỐC
"Những cây thông
ào vào Tỉnh ủy Xin
đừng đốn chúng tôi"
Đó là hai câu kết bài thơ "Những cây
thông kêu" của Thanh Thảo đăng trên tạp chí Langbian số 1 tháng 10.198,
vừa phát hành mấy ngày đã gây chấn động. Chấn động ở phía những con
người cảm thấy thân phận mình giống với thân phận cây thông. Và chấn
động đến hốt hoảng ở phía những người đầy quyền uy nhưng mang mặc cảm
mắc tội đốn thông. Hốt hoảng và nổi lôi đình vì bấy lâu họ chỉ quen nghe
tiếng chim trong lồng véo von, nay bỗng nổi lên một giọng thơ táo tợn,
chối tai như vậy.
Cùng với Thanh Thảo, có một thi nhân, khi ấy còn kín tiếng, đã phát
hiện một thảm kịch khác, rùng rợn hơn nhiều, của thông - không phải
những cây thông kêu, mà những cây thông... reo!
Thông reo?
Vâng, thông reo. "Kiếp sau xin chớ làm người, làm cây thông đứng
giữa trời mà reo". Đẹp thay, hiên ngang thay,sung sướng thay, cái cây
thông reo của cụ Nguyễn Công Trứ.
Nhưng chuyện nói ở đây chẳng phải thế đâu, dù cũng nói về thông reo.
Loại thông này vốn được người ta trồng làm hàng rào quanh ngôi biệt thự
cao sang, nối nhau bằng sợi kẽm gai buộc hững hờ lỏng lẻo. Lúc đầu thì
chẳng có chuyện chi, thông cứ hồn nhiên, cứ vô tư mà lớn. Nhưng thông
càng lớn , vòng kẽm gai càng trở nên chặt khít, nó cứ thít mãi vào, rồi
lặn hẳn vào mình thông. Thông càng cao, sợi kẽm gai cũng được nâng cao
theo, và cái khoảng trống dưới chân rào càng rộng thoáng cho kẻ trộm
thoải mái vô ra.
Trời xanh, gió lộng, gió dục thông reo. Gió càng lộng, thông càng reo
thì sợi dây kẽm gai nằm lẫn trong da thịt - tâm can, càng giằng xé, càng
gây những cơn buốt nhói, buốt nhói khôn cùng. Ôi, liệu trên đời này có
cái vẻ ngoài nào cao đẹp hiên ngang cho bằng cây thông đang reo đó, mà
bên trong phải nén chịu một nỗi đau khủng khiếp đến thế, tái tê đến thế?
Ngọn gió lao xao
Kẽm rung, buốt vào tới tủy
Du khách vô tình
Cứ nghĩ
Thông reo.
Thơ Việt Nam xưa nay đã nói nhiều về thông. Nhưng cái thảm cảnh vô
tiền khoáng hậu nêu trên của thông thì bây giờ tôi mới gặp. Cảnh
Prométhée bị xiềng trong thần thoại xa xưa bên trời Tây xem ra chẳng
thấm gì. Thông ở đất nước tôi, thời tôi, bị hành hạ tinh vi hơn nhiều.
Đấy là cây thông trong thơ Hà Sỹ Phu.
Vâng, Hà Sỹ Phu. Con người thơ kín tiếng hồi đó, từ 1988 đã được bạn
đọc trong và ngoài nước biết đến ngày càng rộng rãi, trước hết qua những
bài triết luận, chính luận "Dắt tay nhau đi dưới tấm biển chỉ đường của
Trí tuệ" (1988), "Suy nghĩ của một công dân" (1990), "Chia tay Ý thức
hệ" (1995). Hồ hởi hưởng ứng chủ trương đổi mới tư duy, Hà Sỹ Phu thẳng
thắn chĩa bút vào hòn đá tảng của những tư duy cũ kỹ đè nặng đầu óc hàng
tỷ con người trên 1/8 địa cầu. Bút chọi đá, đá sủi bọt, bút nhọn hoắt.
Là nhà Sinh học, Hà Sỹ Phu là con người của khoa học, đã đành.
Nhưng trước khi là nhà triết luận, chính luận, Hà Sỹ Phu đã là con người
của văn chương, của thơ, nhạc. Tôi từng có may mắn được nghe ông tự đệm
ghi-ta và hát cho nghe bằng giọng rất truyền cảm một ca khúc ông phổ thơ
của chính ông:
Ôi mùa Thu cũ cứ thơ ngây
Cứ thắm như tà áo vẫn bay
Cứ ngát hương cau, mềm bóng liễu
Nhưng không trở lại thế gian này.
(Mùa Thu không trở lại - 1983)
Ai mà chẳng luyến tiếc cái quá vãng rất đẹp như cái mùa Thu cũ thơ
ngây ấy. Nhưng nỗi luyến tiếc ở Hà Sỹ Phu nó da diết lắm, bởi ông phải
sống cái hiện tại quá đỗi ngao ngán.
Năm 1984, năm Tý, ngồi trong căn nhà ổ chuột, ông viết bài "Gửi bác
chuột" chủ nhà:
Bác là Chuột, tôi là Người
Người, Chuột xưa nay vốn cách vời
Thời thế đẩy tôi chui ổ bác
Ta đành thương lượng với nhau thôi.
Những câu thơ tả thực ngồn ngộn chi tiết, dồn nén một giọng cười cay
đắng, pha lẫn tiếng rên xiết não lòng của người nghệ sĩ trí thức:
Nào ta thương lượng với nhau thôi
Sát nóc trên cao bác chiếm rồi
Còn chỗ dưới sàn, xin với bác
Bảo đàn con cháu bác thương tôi.
Đàn con cháu bác chẳng thương tôi
Có chiếc ghi-ta chúng gặm rồi
Gạo sỏi chúng còn pha cứt chuột
Sách quý gia truyền cắn tả tơi
Cơm áo ừ thì trót tả tơi
Dây điện làm sao bác cắn hoài?
Vẫn biết bác không cần ánh sáng
Tôi viết làm sao lúc tối trời?
Cuộc thương lượng- đúng hơn là cuộc xin xỏ, bất thành. Điều xin xỏ cuối
cùng, rất đơn giản, rất đương nhiên, chỉ là xin bác Tý, chủ nhà, đứng
tên cho cái ổ chung này, cho đúng với thực trạng, cũng bị từ chối. Quái
nhỉ? Chỉ xin có mỗi tí ti thế mà cái nhà bác Tý ấy cũng không cho? Tại
bác ta ngu? Không đâu. Dân gian chỉ nói "ngu như chó", "ngu như lợn",
chưa ai nói "ngu như chuột" bao giờ! Ngược lại cơ. Bác Tý đáp lại sự xin
xỏ của chàng nghệ sĩ trí thức bằng một cái "nhe răng". Chỉ lẳng lặng nhe
răng thôi, chứ chẳng thèm buông một tiếng "chít chít" gọi là.
Cái ổ chung này bác ngự trên
Phận tôi dưới bác đã dần quen
Thôi bác đứng tên cho phải nhẽ
Thấy bác nhe răng, biết bác...phiền!
Con mắt tinh đời, con tim nhạy cảm của Hà Sỹ Phu, chỉ qua một cái "nhe
răng" thoáng lóe lên như tia chớp kia đã nhìn thấu tim đen bác Tý: té ra
là bác tối kỵ cái "thói" cứ phải gọi sự vật bằng đúng tên của nó, cái
"thói" mà đám trí thức muôn đời cứ đòi hỏi và đam mê. Ừ, tao là chuột,
tao làm chủ nhà này thật đấy, nhưng không được gọi đây là "nhà ổ chuột"!
Mày bị khốn khổ, mày bị giày vò nhưng chủ hộ thì mày cứ phải đứng tên!
Và thế là cuộc "xin xỏ" kết thúc.
Hỡi ôi, cả một xã hội đã xuống cấp, nhem nhếch như cái nhà ổ chuột kia,
trong đó văn hóa, văn chương, nghệ thuật bị gặm nhấm, bị cắn xé loạn xị
mà không được gọi đúng tên, mà cứ phải dán cái tên hoa mỹ?
Với năm khổ thơ vừa ngậm ngùi vừa trào lộng, Hà Sỹ Phu đã lật tẩy trước
toàn nhân loại một thứ "văn hóa" rất đặc chủng đã từng tràn ngập trên
1/8 địa cầu, cái "văn hóa" vỏ một đằng ruột một nẻo, thứ văn hóa mà mà
các chế độ Liên xô và Đông Âu đã dùng để tự vệ nhưng thực ra là tự diệt,
để phút chốc rơi vào bãi thải của lịch sử, không thể cứu vãn.
Trào phúng, trữ tình và nhào quyện cả hai, đó là thơ Hà Sỹ Phu. Trữ
tình thấm thía trong nỗi luyến tiếc một mùa thu tuyệt vời không bao giờ
trở lại. Trào phúng đến cay độc trước những thói đời đểu cáng ti tiện,
trước lũ "đĩ điếm" nhà nghề:
Nghề tui đánh đĩ bằng môi
Cốt dân sướng lỗ... tai thôi, cần gì
Giữa tường treo ảnh A- Quy
Nghề ni phải lấy ông ni làm thày
Em ơi chị dạy câu này:
Đĩ Tàu mao ít, đĩ Tây mao nhiều!
Hãy xem ông vịnh con cua :
Cậu chỉ bò mà được tiếng ngang
Có gạch thì sao cứ ở hang
Đã sang sắc đỏ là đi đứt
Màu mỡ khoe chi cái nước... hàng?
Rõ mồn một là con cua nhé. Cơ mà ngẫm kỹ thì cũng chả hẳn chỉ là
con cua đâu.Cũng chả phải là chơi chữ chơi màu bông phèng. Mỗi chữ mỗi
màu của ông đều chất chứa nông nỗi thế sự. Chữ đối chữ. Nghĩa đối nghĩa.
Tầng nghĩa trên. Tầng nghĩa dưới. Tầng dưới nữa. Ông đưa người đọc cảm
khoái từ cung bậc này đến cung bậc khác, mỗi bậc mỗi cao. Cái ông Sỹ Phu
này chữ nghĩa quắc quáy thật. Và tự ông cũng đã thốt lên kinh ngạc khi
dấn sâu vào sự kỳ lạ của tiếng Việt, trong sự tương ứng rất kỳ lạ với
những nghịch lý quái đản của cuộc đời:
Kẻ SĨ không thấy DIỆN
Dân BẦN nên rất TIỆN
Có CÔNG thì rất NÔNG
Biết TỤNG không biết KIỆN
!
Càng LỎI lại càng LEN
Chưa CHÍNH đã đòi CHUYÊN
Tưởng có TIỀN là TIẾN
Nghĩ TỔ mình là TIÊN
NGUY BIẾN thì NGụY BIỆN !
Lớp lớp chữ và nghĩa. Các cặp từ quen thuộc được chẻ đôi ra, lộ ra
thêm nhiều nghĩa mới! Cứ đối nhau chan chát. Đọc thấy sướng. Tôi đã
nhiều lần vỗ đùi đôm đốp một mình khi vào thăm vườn câu đối của Hà Sỹ
Phu.
NGỘ CÓ NGỘ KHÔNG, NGỘ
KHÔNG NGỘ, NGỘ KHÔNG LÀ
KHỈ !
Chỉ với 3 chữ NGỘ, CÓ, KHÔNG, nhấn đi đảo lại
luyến láy đến là thần tình, rồi kết bằng chữ KHỈ. Mới đọc tưởng chỉ có
chuyện Khỉ, chuyện Ngộ Không thời xưa bên Tàu. Đọc lại, thấy hiện ra
chuyện Người, Người Việt Đại Cồ thế kỷ 20-21, hiện ra tính kịch hề, nhố
nhăng, bát nháo, chân giả lộn phèo.
Cái vế xuất đối ảo diệu này có nhiều tầng nghĩa. Tôi chỉ xin tạm bày tỏ
cách hiểu của mình về một tầng nghĩa thôi. Hạt nhân của vế xuất đối là
chữ NGộ. Ngộ có 4 nghĩa: 1/ngộ=ta (tao, tớ, mỗ) 2/ ngộ=giác ngộ
3/ngộ=điên điên dại dại 4/ngộ=hoặc (hoặc thế này hoặc thế kia, ngộ nhỡ).
Ngộ có = tao có. Có gì? Có thể có nhiều thứ lắm, nhưng vốn máu thực
dụng, tôi phải nghĩ ngay "có" ở đây là "có của". Và tôi thấy hiện ra một
anh chàng khật khưỡng, nói như thanh minh, như dọa dẫm thiên hạ:
- Tao có của đấy (hữu sản), mà tao cũng đếch có đâu (vô sản), tao chẳng
khùng chẳng dại đâu, tao cũng chẳng phải là khỉ đâu!
Đây đích thị là giọng điệu của nhân vật trung tâm trong cái "dòng văn
hóa" nói một đằng làm một nẻo, vỏ đỏ tim đen rồi. Càng ra sức thanh minh
rằng mình không phải là khỉ thì càng bộc lộ rõ cái trò khỉ, trò xiếc, có
có không không, tay này không tay này có, rồi lại tay này có tay này
không, vô vô hữu hữu...
Khi đặc san Văn nghệ số Xuân con Khỉ 1992 đăng vế xuất đối này, và
một tờ báo Paris cũng đăng, thì liền được hưởng ứng rất tấp nập, nhiều
vế đối xuất hiện.
Xin dẫn vài vế:
- BỒ NHÌN BỒ TÁT, BỒ TÁT BỒ, BỒ TÁT CŨNG YÊU !
- LA HẦU LA HÁN , LA HÁN LA : LA HÁN PHẢI LỪA !
- ĐỒ CHƠI ĐỒ HOẠ , ĐỒ HOẠ
ĐỒ, ĐỒ HOẠ LÁ NHO !
Thật đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Các bạn đối của HSP dù
ở phương trời nào cũng bắt đúng ngay cái làn sóng thâm ý ông phát ra.
Những con chữ sắc bén luyến láy tài tình của họ cùng ông tiếp tục lật
tẩy cái "thói hư tật xấu" giả văn hóa, giả khoa học, giả đạo đức, hư
thực nhập nhằng.
Xuân Nhâm Tuất 1982, HSP bắt đầu trình làng đôi câu đối :
- Này thì có Đối cho ra Tết!
- Đấy rồi không Pháo cũng vào Xuân!
Đón Xuân mà sao nghe cái giọng cứ bực bõ thế nào ấy!
Đúng là bực, bực bởi nghèo. Ngày thường, nghèo đã khổ. Tết nghèo
càng khổ gấp bội. Đến bánh pháo cũng chẳng có, chỉ còn mỗi nước làm câu
đối cho nó ra cái Tết. Nhưng tôi đồ rằng dưới cái vẻ bực dọc bề ngoài vì
nghèo kia ẩn chứa chính nỗi bực dọc của văn chương chữ nghĩa. Bực vì cái
cảnh câu đối nhan nhản trên báo Tết nhưng câu nào cũng nhạt thếch, một
trăm câu cũng không ra khỏi cái công thức "mừng đảng mừng xuân", sáo mòn
cả nội dung lẫn hình thức. Cho nên ông bật ra một lời "khai chiến",
thách đố với văn chương: Này thì có đối cho ra Tết! (chứ như câu đối của
các người thì sao mà "ra Tết" được?). Chẳng biết ông có nghĩ như thế
thật không, chỉ biết rằng từ cái mùa xuân Nhâm Tuất ấy trở đi, Tết nào
ông cũng có câu đối tiễn năm cũ đón năm mới, có năm đến hai ba đôi, rồi
xuất đối để mời, để thách... Ông làm câu đối không cốt để được đăng, chỉ
cốt để thỏa cái nhu cầu tự thân và trang trải với bạn bè.
Chẳng hạn Tết 1983, năm CHÓ sang năm LỢN
:
- CHÓ đói đã đi RỒI, sang gọi láng GIỀNG vui một
MẺ!
- - LỢN no đang béo MỠ, cũng
như ai DĂM chữ học HÀNH!
(Người miền Bắc thường phát âm chữ rồi = dồi, chữ răm = dăm).
Nói chuyện CHÓ mà có DỒI, có GIỀNG, có MẺ, nói chuyện LỢN mà có MỠ với
RĂM HàNH thì thú biết mấy. Thế nhưng lại có cả chuyện no đói, học hành.
Thời ấy ai đói, ai no? Gần như toàn dân đói, chỉ mấy vị phiếu A phiếu B
mới được no, no đến phị mỡ. Ông viết thế, có gửi cho báo, giả dụ may gặp
được tay biên tập viên nào khoái lối chơi chữ của ông mà trình lên tổng
biên tập, thì chắc anh ta sẽ bị hạch: "Lập trường đồng chí thế nào, nhận
thức đồng chí thế nào mà lại đưa duyệt loại văn phản động thế này? Đứa
nào làm câu đối này là nó ám chỉ lãnh đạo ngu như lợn, có học hành mấy
cũng chỉ được dăm chữ, đồng chí có hiểu không? Phải xem lại địa chỉ nó
rồi báo cho bên An ninh văn hóa truy lý lịch nó, không chừng lại mò ra ổ
sản xuất chuyện tiếu lâm chống chế độ!".
Mãi đến sau khi Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh
hô "cởi trói", Hà Sĩ Phu mới có thơ văn câu đối đăng báo.
Tạp chí Langbian số 2.1998 đăng:
- Lắm việc phải LàM NGAY, MÈO sắp đi rồi,thôi bỏ thói LàM NHƯ MÈO MỬA
!
- Bao điều cần NÓI THậT , RỒNG đang tới đó,nhưng tránh trò NÓI TựA RỒNG
LEO !
Tạp chí Đất Quảng xuân Canh Ngọ 1990 đăng:
- Cửa công khai, khai rộng thế kia, bọn phủ định lấy chi mà phủ?
- Nền dân chủ, chủ đầy ra đấy, lũ mưu đồ thôi hết đường mưu!
Tuổi trẻ Chủ nhật xuân Tân Mùi 1991:`
- Hết khoe MÃ một thời, NGỌ-ngoạy lắm cũng ra
vành móng NGỰA!
- Còn xuất DƯƠNG mấy độ, MÙI mẽ chi mà vểnh sợi râu DÊ?
Báo Phụ nữ thành phố Hồ chí Minh Tết Quý Dậu 1993 :
- THÂN tàn chưa hết trò con KHỈ !
- DẬU nát còn che đám cỏ GÀ!
... ... ...
Có một thời tưởng như Câu đối Việt Nam đã chết, tôi muốn nói loại
câu đối được viết từ cõi lòng chân thật của người cầm bút. Nhưng không,
câu đối Việt Nam không chết. Cùng với hàng loạt những chuyện tiếu lâm
dân gian đời mới cực kỳ sinh động và thâm thúy mà người dân bị áp bức
bóc lột dùng để bày tỏ thái độ của mình trước thời cuộc, là rất nhiều
câu đối của các tác giả văn chương bác học, tuy không được đăng nhưng
người ta vẫn thích thú truyền khẩu cho nhau. Ví dụ cái vế xuất đối sau
đây: "Bác bôi tôi không bằng tôi bôi bác!" của nhà thơ Tú Sót tung ra
thì nhà thơ Hữu Loan liền ứng đối: "Mày ăn dân hết nước dân ăn mày!" và
Hà Sỹ Phu đối tiếp: "Nhà vô địch cứ sợ địch vô nhà!"
Tiếp nhận nguồn sữa từ câu đối truyền thống của các nhà
nho Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Cao Bá Quát..., từ kho tàng Folklore hiện
đại, hấp thụ cả tư duy khoa học khúc triết và sắc bén nữa, câu đối của
Hà Sỹ Phu có một sức phê phán đặc biệt mạnh và sâu, dồn nén trong một
nghệ thuật ngôn từ điêu luyện. Và tôi tin rằng một vị trí xứng đáng
trong văn chương Việt Nam, trong câu đối Việt Nam đã dành sẵn chỗ, dù
những tác phẩm ấy chưa được in đầy đủ.
*
* *
Tháng 9 năm 1990, báo Văn Nghệ đăng một bài của Hà Sỹ Phu. Không
phải thơ hay câu đối. Mà văn xuôi, dài cả trang báo. Một bài phân tích
bình luận văn chương, nhan đề "Thằng Bờm".
Bạn hữu khá ngạc nhiên và mừng cho ông. Những tưởng sau khi bài "Dắt tay
nhau, đi dưới tấm biển chỉ đường của Trí tuệ" của ông chẳng báo nào chịu
đăng nhưng bị báo Nhân dân, Quân đội nhân dân... cả mấy kỳ liền trích
dẫn nhiều câu để đánh đòn thì bài viết của ông khó có thể được lên mặt
báo. Mọi người hy vọng báo Văn Nghệ phát một tín hiệu cởi mở.
Luận về bài ca dao "Thằng Bờm" thì đã có
khá nhiều ý kiến, có cả phim nữa. Bờm khôn? Bờm dại? Bờm là ai? Cái cười
của Bờm chứa đựng thông điệp gì? Cái cười ngu đần hay minh triết? Ý kiến
khác nhau, không ngã ngũ rành mạch.
Hà Sỹ Phu đem đến một cách tiếp cận mới, một khám phá, độc đáo và thuyết
phục: toàn bài ca dao là một phép thử.
..."Bờm ở đây tuy là một con người thực, nhưng trong chuỗi phép thử
của phú ông Bờm đóng vai một thực thể khách quan, chỉ trả lời phép thử
bằng cách gật hay lắc theo kiểu ngôn ngữ nhị phân của máy tính..."
..."Tư duy của bài Thằng Bờm về bản chất là tư duy triết, tư duy
lôgich, tư duy toán và tư duy thực nghiệm. Trong các khoa học thực
nghiệm, chỉ những yếu tố cần đem thử mới được thay đổi còn những yếu tố
khác phải giữ hằng định. Ở đây cũng thế, trong chuỗi phép thử của phú
ông chỉ những vật đem thử là thay đổi, còn hành động thử là "gạ đổi" thì
lặp đi lặp lại như một quy trình, một hằng số thí nghiệm..."
Từ kết quả của phép thử, HSP phát hiện ra rằng hai cách xưng hô "Ông" và
"Thằng" (Phú ông, Thằng Bờm) là chỉ dấu của một vấn đề xã hội mấy nghìn
năm qua và còn tồn tại chưa biết đến bao giờ: vấn đề sở hữu, vấn đề
thống trị và bị trị, lãnh đạo và bị lãnh đạo, cai quản và bị cai quản.
Hai cực thống trị và bị trị cũng tất yếu như nhiều hiện tượng tự nhiên "như
thanh nam châm phải có cực nam và cực bắc. Ghét cái cực bắc mà chặt nó
đi thì tại chỗ chặt sẽ sinh cực bắc mới". ..."Trong một cộng đồng
toàn Phú ông thì sẽ có Phú ông thất thế mà thành Bờm mới, trong một cộng
đồng toàn Bờm thì sẽ có Bờm khôn ngoan hơn mà thành Phú ông mới".
Có anh Bờm khi nắm được quyền, tự tin vào
nhiệt tâm cách mạng của mình, tưởng có thể hăm hở giải bài toán nghìn
đời về sở hữu bằng một sắc lệnh, sắc luật, chẳng ngờ vấn đề sở hữu sau
mấy chục năm công hữu hóa lại rối bời lên, kéo lùi xã hội vốn đã lạc hậu
càng sa lầy trong lạc hậu , khiến bao nhiêu Bờm cũ càng "Bờm" hơn, tạo
ra cơ man Bờm mới, tất cả được mang nhãn "chủ nhân ông", và tạo ra rất
nhiều Phú ông mới mang nhãn "đầy tớ". Việc gỡ rối chưa biết sẽ thế nào.
"Anh Bờm thời nay đã được Mác bảo cho biết rằng đời anh gian nan vì cha
mẹ anh chẳng để lại cho anh cái gì sở hữu trong tay cả. Bình đẳng, dân
quyền, nhân quyền gì gì cũng ở cái gốc "hữu" hay "vô" ấy mà ra."
Và Hà Sỹ Phu mách cho Bờm một lối ra:
..."Giành được cái "có" đã khó thì giữ được cái "có" ấy còn khó hơn.
Muốn phát huy được cái "có" lại phải có cái Trí, chứ không thì lại như
anh chàng ngốc nọ, đã "có" ruộng, "có" tiền hẳn hoi mà rồi bị mấy lão
"quân sư quạt mo" nó "gạ đổi" để nhận lấy đàn vịt trời, thì có kiện lên
tận Thiên đình Trời cũng chẳng đền cho được."
..."Bờm chỉ có một con đường, tiến tới phía trước để làm chủ đời
mình, với cái Tâm trong sáng, cái Trí thông minh, giành lấy sức mạnh
tổng hợp của cái "Hữu", cái Quyền, để trở thành Ông cho ra Ông, Ông cho
đàng hoàng với đời!"
Phần báo Văn nghệ đăng bài Thằng Bờm kết thúc bằng bài ca dao mới "Vịnh
thằng Bờm Đông Âu" như sau (*):
Thằng Bờm có cái ...giấy khen
Phú ông gạ đổi mấy em nàng hầu
Bờm rằng Bờm chẳng lấy hầu
Phú ông gạ đổi một xâu nhẫn vàng
Bờm rằng Bờm chẳng lấy vàng
Phú ông gạ đổi Thiên đàng tự do
Bờm rằng Bờm chẳng lấy do
Phú ông gạ đổi một kho Nhân quyền
Bờm rằng Bờm chẳng lấy quyền
Phú ông gạ đổi Đa nguyên, Bờm cười!
Tôi đồ rằng đây là một sáng tác của Bờm Việt nam, để trả lời
những gợi ý về con đường tiến tới mà Hà Sỹ Phu ở trên đã nêu ra với Bờm.
Bùi Minh Quốc
(1997)
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
(*) Xem báo Văn nghệ tháng 9.1990
LÝ LUẬN
VĂN HỌC
BÌNH LUẬN
PHỎNG VẤN
VỤ ÁN LIÊN QUAN
NHÓM ĐÀLẠT
TIỂU SỬ |
|