"Sau mấy chục năm được nhà trường xã hội chủ nghĩa trau dồi bao nhiêu tri thức về khoa học tự nhiên, về triết học Mác-Lê, về chính trị ... thì bây giờ các chi bộ lại không còn coi chúng tôi là thành phần công nông gần đảng nữa mà chuyển thành tầng lớp trí thức tiểu tư sản bấp bênh ! Trở thành kỹ sư, tiến sĩ, giáo sư ... thì lại xa đảng hơn lúc chưa đi học !. Nghĩa là trên thực tế thì chất Đảng ngược chiều với chất trí thức ! Đó là điều nghịch lý".....Dắt Tay Nhau, Đi Dưới Tấm Biển Chỉ Đường của Trí Tuệ - Hà Sĩ Phu 1988
"Khẳng định vai trò quyết định của tự do và phát triển không có nghĩa là khi có hai điều kiện ấy thì tự khắc sẽ có Bình đẳng và Bác ái mà không cần đến hoạt động khuyến thiện và nỗ lực tranh đấu của con người. Không thể lấy khát vọng thay cho qui luật, nhưng khát vọng đúng sẽ xúc tiến nhanh qui luật...." Đôi Điều Suy Nghĩ của Một Công Dân - Hà Sĩ Phu 1993
"Mọi hoạt động Tranh đấu của con người từ cổ chí kim , không có gì ra ngoài ý nghĩa của chữ QUYỀN CON NGƯỜI. "Quyền Con người" ngày nay đã trở thành vấn đề toàn cầu không nước nào có thể lẩn tránh, điều ấy đánh dấu một bước trưởng thành khổng lồ của văn minh nhân loại. Ở đâu có áp bức bất công, ở đâu con người bị đối xử phi lý đều có thể tìm nơi "Quyền Con Người" một điểm tựa để tranh đấu, ít nhất cũng là điểm tựa tinh thần. Mặt khác. từ ánh sáng chung nhất về "Quyền Con Người", con người có thể nhìn lại những trào lưu Tranh đấu của mình một cách có cơ sở khách quan, khoa học và sáng suốt hơn..." Chia Tay Ý Thức Hệ - Hà Sĩ Phu 1995
|
|
NHỮNG VỤ ÁN
Lá thư từ Đà Lạt
Hà Sĩ Phu gửi ông Hoàng Minh Chính
Kính gửi bác Hoàng Minh Chính
Trước hết xin hỏi thăm
sức khỏe bác cùng gia đình. Sau nữa xin bộc lộ với bác một tâm sự riêng,
rất riêng thôi. Những lần nhận được quà bác gửi cho, tất nhiên tôi rất
vui vì qua những dòng thư bác viết, tôi được chia sẻ những tình cảm quí
mến mà những người hiểu biết và có nhân cách nhất đã dành cho anh em
chúng tôi, những người tạm bị cách ly khỏi cuộc đời thường với cả một
khí quyển thông tin sôi động.
Nhưng việc nhận quà lặp
lại nhiều lần khiến tôi băn khoăn. Bằng linh cảm, tôi e rằng đã xảy ra
điều này : có thể các anh em bạn hữu, những vị cách mạng lão thành... đã
vì quí, vì thương chúng tôi, mà góp tiền giúp đỡ?
Có phải thế không bác
Chính ?
Nếu thế thì không được !
Tất cả những người như chúng ta, phần lớn cuộc đời đã quen với sự túng
thiếu và không yên ổn về vật chất, nay ở tuổi hưu thì nhu cầu vật chất
ấy lại càng ít đi. Cả người giúp và người được giúp đều không sẵn tiền
và đều không cần nhiều tiền làm gì. Hơn nữa chúng ta đang sống trong một
môi trường cực kỳ đặc biệt :
Rất nhiều kẻ đã quen
cướp không của dân tiền triệu, tiền tỷ ; quen gắn bạc tỷ với những điều
phi nghĩa...thì chính những kẻ ấy luôn rình xem những người như chúng ta
có được ai tặng cho chút tiền bạc nào không ? Để rồi vu cho ta đủ mọi
tiếng xấu trên đời (dù chỉ là những món tiền không đáng để puốc-boa cho
người gác cổng một đêm hành lạc của họ). Giống như trước đây những kẻ
độc quyền sa đọa tình ái lại hay cho tay chân đi dình xem các cặp yêu
nhau có hôn nhau không để bắt về kiểm thảo.
Bác thử tưởng tượng xem,
những bài lý luận triết học và xã hội học mà tôi vắt ra từ cả cuộc đời
đăm chiêu suy nghĩ của mình, sẵn sàng đổi bằng cuộc sống của mình, mà họ
nói một cách tỉnh bơ rằng : Hà Sĩ Phu viết thuê những bài ấy cho bọn
phản động để mỗi tháng được trả công...50 đôla ! (Tôi xin viết lại
bằng chữ là năm mươi đôla !). Có người còn giở luận điệu : nếu bọn
phản động lên nắm chính quyền thì ông Tụ ông Quốc liệu có giành nổi một
chức bộ trưởng không mà cứ rối lên ! Tôi không buồn giải thích, mà chỉ
thương thay cho họ - thế giới sống của họ là vậy ! Nhưng họ là gì không
quan trọng, vấn đề là do sự độc quyền thông tin ấy mà nhiều người lương
thiện cũng hiểu sai đi ! Vì sao mà những lời tâm huyết đáng trân trọng
như bài của trung tướng Trần Độ, của tiến sĩ Phan Đình Diệu, tiến sĩ
Nguyễn Thanh Giang...mà người ta có thể dễ dàng qui ngay thành những
"lập trường bậy bạ" ? Bởi vì, trong cuộc "tổng khủng hoảng nhân cách"
hiện nay, nhân cách là thứ rất ít gặp, thậm chí là chuyện hoang đường
còn những ý nghĩ tầm thường và bẩn thỉu (nhẹ nhàng nhất thì cũng là sự
thờ ơ và "phải đạo") thì phổ cập như một thứ mùi phải có để các con kiến
nhận nhau là đồng loại, nó có giá trị như một thứ giấy thông hành, như
một thứ chứng chỉ làm người...không phản động ! Người không phản động
thì ít nhất cũng được sinh sống bình thường, được quyền khinh và hành hạ
những "kẻ phản động", (từ đấy đến nạn Hồng vệ binh cũng chẳng cách nhau
bao xa) ! Nhiều tác phẩm văn học và sân khấu đã tỏ ra phê phán hết sức
mạnh mẽ, tỏ ra công bằng, tỏ ra nhân bản và có hậu, tìm được lối thoát,
thỏa lòng mọi người, có khi lại rất "hoành tráng" nữa...nghĩa là không
chê vào đâu được, vậy mà người tinh ý vẫn nhận ra đấy là"đồ rởm", chỉ là
"điếm" một cách rất có nghề chứ chẳng có tầm vóc gì. Cái lưu manh hiện
đại và cái nhân cách thật dẫu có diện mạo bên ngoài na ná giống nhau,
thì vẫn có cái hồn bên trong khác nhau một trời một vực ! Gốc rễ là vì,
con đường thoát của nhân cách đang bị một bức tường bê tông chặn lại,
bậc thang nhân cách không được trải ra và phân định thuận chiều nhân bản
và thuận lẽ tự nhiên. Thế là đường tắc, mọi thứ ùn lại và quay cuồng,
lộn tùng phèo, thang giá trị lộn ngược. Nhân lúc nhá nhem người ta trà
trộn, chơi hội giả trang với nhau, để vừa mua vui vừa tranh nhau kiếm
chác, để tìm lối đi cho mình và thực hiện "công việc" của mình. Trong
tình trạng ấy, nhiều khi ta phải tránh xa thôi. "Tấm lòng trinh bạch" mà
còn chừa được thì tấm lòng giúp nhau về khó khăn kinh tế cũng tạm chừa
được bác ạ...
Các bác nghe tôi, hãy cứ
tạm chừa đi cái đã, nhất định tốt hơn !
— đây, tôi chưa muốn sa
vào cái lĩnh vực nhức nhối quá lớn lao này, nhưng nói ra như vậy chỉ để
bác thấy tâm sự thật của tôi, để cùng tránh những phiền toái có thể
tránh được.
Tôi chỉ có thể bộc lộ
tâm sự của riêng mình, không thể nói thay cho anh Quốc, anh Cự, vì đã
lâu lắm chúng tôi không thể gặp nhau, ngay cả thực trạng đời sống của
nhau cũng không thể nắm được. Tất nhiên, thỉnh thoảng các bác gửi cho
một cuốn sách cần đọc (như cuốn Dự báo TK21 bác mới gửi) thì tốt quá
rồi.
Hiện nay, người cầm bút
có nhân cách thì nhất định thấy mình đói tự do. Riêng ba người Đà Lạt
chúng tôi thì sự "đói" ấy lại càng cồn cào lắm, giữa một thế giới ăm ắp
những thông tin, ăm ắp những "thức ăn" tinh thần, thế mà cả chút tự do
còn rất "khiêm tốn" cũng bị cái 31/CP vét sạch. Nạn "đói" này đang làm
những người như chúng ta vật vã, trong khi có nhiều kẻ đang được ban
phát tự do một cách hào phóng đến bội thực ! Đúng như có lần bác nói :
người trí thức bị mất tự do thì coi như chết rồi. Ngoài sự cứu "đói tự
do" khẩn thiết này, tôi thiết nghĩ chúng ta không thiếu gì cả !
Viết thư cho bác mà phải
nói về một việc riêng của mình, thật là cực chẳng đã, nhưng ngồi thu lu
trong nhà một mình với tâm trạng băn khoăn như thế này, tôi chẳng biết
làm thế nào để phòng trước những điều phiền toái. Với tấm lòng ân tình,
tôi xin nhờ bác chuyển tới những người anh, người chị lão thành, cùng
tất cả bạn bè thân hữu lời trần tình của tôi để mọi người "nghiên cứu"
lại.
Đà Lạt tháng 11 năm
1998
Kính thư
Hà Sĩ Phu
(1) Hôm 31.10.98 vừa qua gia đình tôi vừa bị một cuộc hành hung vô
cớ, nhưng do tự kiềm chế và có những người tốt chặn tay kẻ gây rối, nên
chỉ nhà tôi bị đau, cửa quán bị phá và tủ kính bị đập vỡ thôi ! Trong
khi các vị an ninh lúc nào mà chẳng kè kè bên cạnh. Chuyện vô lý như
chuyện trẻ ranh, và lộn xộn như loạn kiêu binh thời Lê mạt Nguyễn sơ vậy
!
LÝ LUẬN
VĂN HỌC
BÌNH LUẬN
PHỎNG VẤN
VỤ ÁN LIÊN QUAN
TIỂU SỬ |
|