Tâm tình với nhà văn Trần Mạnh Hảo
Hà
Sĩ Phu
Ông
Trần Mạnh Hảo thân
Mặc cho
thiên hạ đang mổ bò nhân sự. Còn chưa đi họp, ông “quá bộ” vào
xó Đà Lạt này tâm tình với tôi một lúc.
Mấy hôm
trước, tôi đã định viết một bài nhan đề “ Một dân tộc bắt đầu
tập nói”. mô tả một dân tộc lâu ngày nói dối đã quen, sắp bị
diệt vong vì tật nói dối, bỗng hoảng hồn bừng tỉnh bên bờ vực
thẳm, vội bảo nhau học lại ngôn ngữ nói thật của cha ông để tự
cứu , nhưng vất vả mãi cũng chỉ mới bập bẹ phát ra được mấy câu
nói thật vỡ lòng thôi.
Dự định
ấy của tôi bị cắt ngang vì
bài tham luận vừa rồi của ông . Vì nói thật như ông cỡ này
thì coi như “tốt nghiệp phổ thông” rồi, ý nghĩ bi quan
kia của tôi e có phần lạc hậu trước tiến triển của thực tế (chắc
ông không tự ái, vì Đại học nói thật của nước mình bây
giờ chắc gì đã bằng Trung cấp nói thật của người ta !).
Cái đoạn
ông vạch trần một cách toàn diện sự thật rằng “Chưa
bao giờ số phận dân tộc ta, đất nước ta có nguy cơ tiêu vong như
hôm nay”
(để đừng có suốt ngày vui cười hơn hớn) thì nhiều người cũng đã
làm được, và dù có nhắc đi nhắc lại mãi cũng chưa chắc đã vào
được tai những anh ù lì.
Ông đã nói
được nhiều, nhất là vạch ra cái đại bản doanh của những kẻ đã
gây “nguy cơ tiêu vong dân tộc”
ấy nằm ở đâu, nó lớn cỡ nào , khiến ta “phải
làm một cuộc cách mạng của sự thật mới mong giải thoát
cho nhân dân khỏi ngục tù”
, đây cũng là một nét mới so với mấy vị trước kia.
*
Thật vậy,
trung tâm ấy phải lớn cỡ nào mới có thể làm cho “một
DÂN TỘC
nói dối “lộng giả
thành chân”,
làm nên một
HIẾN PHÁP
“sinh ra hầu như để chỉ trói buộc người dân và tạo hàng nghìn
kẽ hở cỡ lỗ thủng con voi chui lọt cho kẻ cầm quyền tự do đánh
tráo Hiến pháp”
, lập nên một “QUỐC
HỘI
giả hiệu”
, làm cho “kiếp
người ở Việt Nam lại tủi hổ hơn kiếp bò”...
Giặc nội xâm phải
ở tầm cỡ nào mới tạo được một “nhà
ngục có tên là dối trá”,
nó làm cho “người
dân Việt Nam hiện nay không có quyền tự do ngôn luận , tự do tôn
giáo” ,
khiến cho “những
sự thật chết người, ai ai cũng biết mà vì sợ tù tội nên không ai
dám nói ra”
, nó đã “ném
những quả bom B52
“ vào chính
dân tộc mình, nó đã “tung
những quả đấm thép đấm chí tử vào hầu bao dân nghèo Việt Nam”
, đã “tạo
cơ sở cho sự dối trá làm bá chủ đất nước”
...?
Và TMH đã chỉ đích
danh : “Thế
thì ai là giặc nội xâm, là giặc tham nhũng? Thưa, Chính quyền”!
Ấy chính là “một
nền chính trị thoái bộ, rất giống với các nền chính trị
thần quyền thời Trung cổ bên Châu Âu”
, là một “chế
độ”
với những quả bom tự ném vào mình, là một
đảng
đã “bịa
ra một giai cấp vô sản ảo để thành lập ra đảng của giai cấp...”
nên tổng quát lại mọi mặt đều “không
chính danh”,
làm hại cả một dân tộc....
*
Nhưng
tất cả những luận điểm dẫu đanh thép ấy đều là chuyện nhỏ trước
cảnh tượng xã hội ta đang có một vị “hoàng đế cởi truồng”
đi giữa bàn dân thiên hạ, như trong câu chuyện thiếu nhi của
Andersen. Bởi vì, khi trước mặt mọi người đã là một gã vua cởi
truồng ràng rành, mà những kẻ chẳng biết mù thật hay thong manh
giả cứ nhắm mắt khen bộ y phục của hoàng đế là đẹp nhất thế gian,
thì mọi ngôn ngữ trở thành thừa hết !. Chẳng lẽ
lại phải vận dụng thiên kinh vạn quyển, triết học nọ triết học
kia để tìm xem định nghĩa của thời đại thế nào là
“cởi truồng” à? Lại cãi nhau về một môn “cởi truồng học”
đậm đà màu sắc nước Vệ ư?
Càng lý
luận dài dòng là càng sa vào bẫy của hai tên bợm, kẻ đã tạo ra
bộ quần áo bằng không khí cho hoàng đế, với cái “khóa”
rất đểu là: chỉ ai có khối óc và trái tim chân chính mới
nhìn thấy, ai nói khác đều là bọn thù địch mù quáng, phản dân
hại nước, tất nhiên phải cho vào tù!
Bộ “y
phục đểu” kia sở dĩ không bị xé toang vì nó đã khoác được
lên vai một hoàng đế. Hoàng đế trót mặc vào thì phải dối trá để
tự vệ. Hắn tự vệ được nhờ có binh quyền. Lý lẽ dối trá một
khi gắn được vào quyền lực tuyệt đối lập tức biến thành liên
minh ma quỷ, không trị được nữa. Chiến công của Sự
thánh thiện (mà biểu tượng là đứa trẻ, một nhân tố chưa mắc
vào vòng trầm luân) tuy có làm thỏa lòng giới nhân sĩ đang bị
câm miệng nơi nghị trường, nhưng “thiên sứ” ấy cũng phải
biến đi ngay.Làm thế nào để chân lý được lan tỏa thành sức mạnh
xã hội vẫn còn nguyên là chặng đường rất xa trước mặt.
Từ
1988 tới nay, tôi cũng từng là một người đã lý luận đến tận gốc.
Việc lấy hình ảnh ông vua cởi truồng trong “bộ quần áo của
hoàng đế” tượng trưng cho xã hội ta cũng đã từng xuất hiện
trên một vài trang Blog cá nhân . Mặc dù vậy, tiếng nói của nhà
văn TMH khét tiếng bộc trực hôm nay giữa nơi văn đàn quốc nội
vẫn có nét riêng và có tác dụng riêng rất đặc biệt. Tôi chia sẻ
với ông điều này. Cuộc chạy tiếp sức còn dài.
Nhưng nước
mình có điều lạ: Chuyện nhỏ thì cãi nhau đến cùng, mà việc đại
sự, khi cần tìm cho đến ngọn nguồn lạch sông thì cứ nửa đường
dừng lại. Định tìm con vi trùng để diệt mà chỉ đi nửa chùng, sắp
chạm trán với vi trùng là cài số lùi để dĩ hòa vi quý.
Thú thật, khi đọc
đến đoạn “
Bao nhiêu ông vua
triết học cởi truồng, vua chính trị cởi truồng, vua cách mạng
cởi truồng, vua chủ nghĩa cởi truồng… đang đi nhông nhông ngoài
xã hội, ngoài phố xá, đã và đang được những đám đông giả vờ
cuồng tín hòng trục lợi xúm vào vạn tuế...”
là tôi
không nín được cười , bỗng thương cho “đồng chí” Nguyễn Trường
Tô, chỉ mặc “áo hoàng đế “ với các cháu gái nhỏ một lúc
trong phòng thôi mà bị thiên hạ xỉa xói, bất công quá xá. Còn “Cả
đàn đang lông nhông ngoài phố” thì sao để “đồng chí” ấy chịu
riêng oan một mình?.
Cuối
cùng, trước khi ông lên đường phó hội với các nhà văn tôi tiễn
đưa bằng mấy dòng thơ viết từ năm 1987, và lúc ấy còn đăng được
trên báo Tư pháp Lâm đồng:
Tìm con Quỷ sứ
Con Quỷ
nằm giữa đống rơm
Một đoàn đốt đuốc lom
khom đi tìm
Đuốc soi sáng
cả lỗ kim
Mà con Quỷ sứ
vẫn tìm chẳng ra?!
Miệng người
lớn tiếng hò la
Tay người như chớp
nhặt quà Quỷ ban
Con Quỷ
hở một ngón chân
Chục anh xúm lại rút
rơm che liền
Thính tai, nghe
Đống Rơm truyền:
-“Để rơm bén lửa
thì phiền với ông!”
HSP
(Đã đăng báo Tư pháp LĐ tháng 10-1987
và
báo Doanh nghiệp tháng 11-1993)
http://www.hasiphu.com/images/SangTrang1.pdf